Top 10 dự án IoT thú vị cho Makers đáng tham khảo

Các dự án IoT liên quan đến việc tạo ra một hệ thống các cảm biến, thiết bị mà chúng có thể giao tiếp với nhau và hoạt động hoàn toàn tự động, không cần đến sự hỗ trợ từ con người. Hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng IoT thú vị và sáng tạo được tạo ra. Chỉ với một mạch lập trình nhỏ (ví dụ như ESP32, Raspberry Pi,…) và các cảm biến, Bạn đã có thể tạo ra được nhiều dự án DIY IoT cho mình.

Trong bài viết dưới đây, mình sẽ giới thiệu đến bạn top 10 ý tưởng dự án IoT thú vị nhất để bạn tham khảo và làm theo nhé! Cùng bắt đầu thôi.

Khóa cửa bằng nhận diện gương mặt

Đây là một trong những tính năng quen thuộc của các ngôi nhà thông minh thời hiện đại 4.0, thậm chí ngay cả trên chiếc điện thoại thông minh của bạn cũng có tính năng này. Chỉ với một vài giây quét và nhận diện gương mặt của bạn, điện thoại sẽ tự động mở khóa. Tương tự như vậy, khi sử dụng thêm IoT, bạn có thể tạo ra một tính năng tương tự trong ngôi nhà của mình.

Dự án IoT về khóa cửa bằng nhận dạng gương mặt

Trong dự án này, chúng ta sẽ cần sử dụng đến mạch Raspberry Pi và nhân Microsoft Windows 10 IoT. Về camera để nhận diện gương mặt, bạn cần phải sử dụng thiết bị nào đủ mạnh, có khả năng ghi và lưu đủ thông tin để phục vụ cho tính năng của dự án. Sắp tới, mình sẽ cập nhật hướng dẫn dự án iot này để bạn làm theo nhé!

>> Xem thêm: Mạng LoRa là gì? Cách cấu hình mạng LoRa trong các ứng dụng IoT

Camera giám sát an ninh

Một chiếc camera có thể theo dõi ngôi nhà và gửi dữ liệu lên Internet để bạn theo dõi từ xa sẽ tăng tính bảo mật cho nơi ở của bạn. Tuy nhiên, việc đầu tư vào một chiếc camera như vậy trong thực tế sẽ khá đắt đỏ. Sao bạn không thử tự làm một dự án IoT về camera giám sát an ninh tương tự như vậy? Khi đó, bạn có thể tự do tùy chỉnh tính năng của camera theo ý mình muốn.

Tương tự, chúng ta có thể sử dụng các vi mạch xử lý như Raspberry Pi và Camera để làm một camera giám sát an ninh đơn giản. Bạn có thể theo dõi video bên dưới để biết cách làm nhé (nhưng video sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, bạn có thể bật vietsub để làm theo nếu cần):

Tưới cây tự động DIY IoT

Với các bạn yêu thích cây trồng thì đây là một dự án lý tưởng. Hệ thống IoT này sẽ tự động tưới cây cho bạn. Bạn có thể theo dõi các thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… trong môi trường xung quanh cây trồng và điều khiển bật tắt máy bơm từ xa tùy thích qua internet dễ dàng.

Tương tự mình sẽ cập nhật hướng dẫn làm dự án IoT này sau cho bạn nhé! 

Máy đo mức độ ô nhiễm trong không khí

Bạn lo lắng về mức độ trong lành của không khí trong nhà hoặc tại nơi làm việc? Thiết bị đo mức độ ô nhiễm trong không khí này sẽ tự động đo và gửi thông tin đến bạn, thông qua nền tảng Blynk IoT và mạch Arduino. Các dữ liệu này sẽ liên tục được cập nhật theo thời gian thực để bạn dễ dàng theo dõi hơn.

Vẻ cảm biến, bạn có thể sử dụng các loại cảm biến khác nhau như cảm biến khí gas MQ2, cảm biến chất lượng không khí MQ135,… để kiểm tra mức độ trong lành của không khí nhé!

Trạm quan sát thời tiết IoT

Như tên gọi, đây là một dự án IoT cho phép bạn theo dõi áp suất không khí, độ ẩm, nhiệt độ, hướng gió,… của một khu vực nhất định và gửi thông tin về điện thoại hoặc máy tính của bạn.

Trạm quan sát thời tiết - dự án IoT cho makers

Về dự án này, mình đề xuất bạn nên sử dụng mạch Arduino kết hợp với ESP-12E NodeMcu. Về hệ thống cảm biến, chúng ta có thể sử dụng cảm biến áp suất BMP180 và cảm biến nhiệt độ độ ẩm DHT11 hoặc DHT20.

Cánh tay Robot DIY

Nếu bạn là một trong những người đam mê về công nghệ robot, tại sao bạn không thử chế tạo một cánh tay robot và tùy chỉnh nó theo hướng sáng tạo nhất cho riêng mình? Mình thường xây dựng cánh tay robot IoT trên nền tảng Blynk. 

Bạn có thể sử dụng 5 động cơ Servo và khung robot (có thể là nhựa, mica,…) để xây dựng cánh tay robot. Đây là dự án IoT lý tưởng, cho phép chúng ta tìm hiểu về các động cơ, sự truyền động và cách các động cơ phối hợp với nhau để tạo ra một hệ thống hoạt động hoàn chỉnh.

Dự án IoT gương thông minh

Gương thông minh – Một chiếc gương có thể cung cấp thông tin cho bạn trực tiếp ngay trên đó, cho phép bạn biết về các thông tin khác như thời tiết, ghi chú công việc, lịch,… Một ứng dụng nghe có vẻ khá lạ nhưng chúng đã được rất nhiều người quan tâm và trải nghiệm thử. Bạn có thể xem video hướng dẫn bên dưới để tham khảo:

Máy cho mèo ăn tự động

Việc nuôi thú cưng luôn đi kèm với trách nhiệm với nó, nhưng bạn lại là người hay quên hoặc có công việc bận rộn thì sao? Dự án IoT này được sinh ra để giải quyết các vấn đề đó. Dù ở xa, bạn vẫn có thể điều khiển máy để phân phát thức ăn tự động cho thú cưng, với liều lượng như thế nào, nên cho loại thức ăn nào,… thông qua Internet. 

Thông thường, mình sẽ sử dụng mạch Arduino để xây dựng hệ thống này. Mình sẽ cập nhật hướng dẫn sau cho bạn nhé!

Rèm cửa tự động cùng Alexa

Một Smart Home trong thời hiện đại sẽ không thể thiếu tính năng này: rèm cửa tự động. Bạn có thể tự thực hiện tạo ra dự án IoT này với chi phí khá rẻ, chứ không cần đầu tư hệ thống rèm cửa thực tế đắt đỏ ngoài các cửa hàng.

Ngoài việc tự động kéo rèm ra vào, bạn có thể kết hợp thêm Alexa để hỗ trợ việc điều khiển rèm hoạt động bằng giọng nói nữa đấy! Sắp tới có thời gian mình sẽ viết bài hướng dẫn chi tiết về chủ đề này cho bạn.

Đồng hồ báo thức thông minh

Đây là một trong các dự án IoT thú vị. Ngoài việc tự động báo thức vào mỗi sáng, chúng còn có thể hỗ trợ nhiều tính năng khác tùy vào sự tùy chỉnh và sáng tạo của bạn: 

  • Hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói
  • Tự động điều chỉnh độ sáng
  • Tự động điều chỉnh âm lượng
  • Có màn hình số để hiển thị giờ và văn bản

Lời kết

Trên đây là top 10 dự án IoT thú vị đáng để bạn tham khảo và chế tạo. Bạn có thích ý tưởng nào không? Nếu bạn có ý tưởng nào khác thú vị hơn, đừng quên để lại bình luận bên dưới để chia sẻ cùng mọi người nhé! Bạn có thể theo dõi blog của IoTZone để cập nhật thêm nhiều bài hướng dẫn khác (có cả hướng dẫn về dự án IoT), phù hợp cho Makers.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *