ESP32 Logging – 4 cách khác nhau để ghi dữ liệu ESP32

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ESP32 Logging – Cách ghi dữ liệu thông qua mạch ESP32. Cụ thể, bạn có thể theo dõi dữ liệu nhận được từ cảm biến theo thời gian thực, sau đó lưu các bản ghi dữ liệu này lại để quan sát và đưa ra quyết định nếu cần.

Dưới đây là 4 cách để ghi dữ liệu ESP32 khác nhau, dựa trên các dịch vụ và phần mềm của bên thứ ba, mời bạn tham khảo!

ESP32 Logging qua thẻ nhớ MicroSD

Đây là một cách lý tưởng để chúng ta ghi và lưu dữ liệu nhận được từ ESP32 một cách vĩnh viễn. Bạn có thể lưu dữ liệu ở dạng văn bản (.txt) hoặc các định dạng khác như video / hình ảnh mà thẻ nhớ micro SD có hỗ trợ.

ESP32 Logging qua thẻ nhớ MicroSD

Để kết nối thẻ microSD với mạch ESP32, bạn có thể dùng thêm một module trung gian là module microSD card để giao tiếp, dựa trên giao thức truyền thông SPI. Tuy nhiên, có một số mạch ESP32 đã có tích hợp sẵn khe cắm microSD, khi đó thì bạn không cần dùng module này.

Lưu tập tin trên File System của ESP32 (SPIFFS)

Một phương pháp ESP32 Logging khác là ghi dữ liệu trực tiếp lên SPIFFS – một hệ thống tập tin được tạo sẵn cho các vi điều khiển có bộ nhớ Flash như ESP32.

IoTZone có sẵn một bài viết khác cung cấp hướng dẫn chi tiết cách ghi dữ liệu ESP32 này, bạn có thể xem qua tại bài viết sau: Cài đặt ESP32 Filesystem Uploader trong Arduino IDE, sử dụng SPIFFS

Nhìn chung, SPIFFS cho phép bạn truy cập vào bộ nhớ Flash giống như khi làm việc với các tập tin và thư mục tương tự như trên máy tính, nhưng các thao tác đơn giản hơn và bị hạn chế hơn. Tất cả các dữ liệu đều được lưu trên một cấu trúc phẳng.

Ghi dữ liệu ESP32 vào cơ sở dữ liệu thời gian thực Firebase

Firebase là một nền tảng do Google phát triển, dùng để lưu dữ liệu:

  • Cơ sở dữ liệu thời gian thực: Theo thời gian thực, Cloud Hosted, NoSQL; trong đó, dữ liệu được lưu trữ theo cấu trúc JSON.
  • Cloud Filestore: Theo thời gian thực, Cloud Hosted, NoSQL; trong đó, dữ liệu được lưu trong “tài liệu”.
  • Cloud Storage: Các tập tin có thể được upload hoặc download về.

Sau khi ghi dữ liệu ESP32 lên Firebase, bạn có thể truy cập vào các dữ liệu này từ xa, mọi lúc mọi nơi thông qua bảng điều khiển Firebase.

Chúng ta sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript hoặc một số ngôn ngữ lập trình khác, dựa trên đó tạo ra các ứng dụng Web riêng cho mình để hiển thị báo cáo dữ liệu trực quan hơn.

Ghi dữ liệu ESP32 vào cơ sở dữ liệu thời gian thực Firebase

Nhiều người lựa chọn sử dụng cơ sở dữ liệu theo thời gian thực thay vì Cloud Firestore, vì chúng đơn giản và dễ sử dụng hơn. Đây là một trong các phương pháp ESP32 Logging khác hiệu quả hơn.

ESP32 Logging bằng Google Sheet (IFTTT)

ESP32 Logging qua Google Sheet
ESP32 Logging qua Google Sheet

Đây là một phương pháp ESP32 Logging lý tưởng và khá quen thuộc với cộng đồng kỹ thuật. Chúng ta có thể dễ dàng quản lý, sắp xếp, phân tích và hiển thị dữ liệu của mình một cách trực quan thông qua các tính năng được hỗ trợ sẵn trên Google Sheet (Google trang tính).

Bạn có thể truy cập vào các tập tin Google Sheet của mình từ bất cứ đâu, thông qua tài khoản Google của mình. Đây là một phương pháp ESP32 Logging hữu ích khi bạn cần lưu dữ liệu lại để sau này xử lý sau.

Lời kết

Trên đây là top 4 phương pháp ESP32 Logging thường dùng nhất, hy vọng bài viết đã mang lại các ý tưởng hữu ích cho bạn. Tùy thuộc vào trình độ và sở thích của mình mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Hiện nay thì còn khá nhiều phương pháp khác, bạn có thể tham khảo thêm và lựa chọn.

IoTZone – Chuyên cung cấp thiết bị điện tử & tài liệu cho Makers

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *